วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ประวัติความเป็นมาวัดเขาแก้วชัยมงคล

ประวัติความเป็นมาวัดเขาแก้วชัยมงคล


วัดเขาแก้วชัยมงคล  อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย  เจ้าอาวาสปัจจุบัน  พระครูชัยรัตนบรรพต (พระอาจารย์ภูไทย ปภากโร)    วัดเขาแก้วชัยมงคล ตั้งอยู่ที่ ต.เขาแก้วศรีสมบูรณ์ อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย  ในระยะแรกได้นิมนต์ท่านพระอธิการมาแก้ว จากวัดเหล่าน้อย อำเภอเถิน จังหวัดลำปางมาเป็นประธานในการก่อสร้างวัด เมื่อปี พ.ศ. 2482 และได้ตั้งชื่อวัดแห่งนี้ว่า “วัดวังต๊องดอย”
       
ต่อมา พ.ศ. 2491 ท่านพระครูวิมลปริยัติการ เจ้าอาวาสวัดเด่นแก้ว อำเภอเถิน จังหวัดลำปางได้มาบูรณะเพิ่มเติมและได้เปลี่ยนชื่อวัดแห่งนี้ใหม่ว่า “วัดเขาแก้วชัยมงคล”

        สาเหตุที่ตั้งชื่อวัดดังนี้ก็เพราะว่า บนยอดเขาโดยทั่วไปมีหินแก้วผลึกรูปสี่เหลี่ยม หกเหลี่ยม กระจัดกระจายอยู่เต็มบริเวณเป็นจำนวนมาก 
        พ.ศ. 2492 หลวงปู่ครูบาอินทนิจ (พระครูบรรพตรัตนชัย) มาเป็นเจ้าอาวาสและบูรณปฏิสังขรณ์พัฒนามาตามลำดับ มี วิหาร อุโบสถ เจดีย์ ศาลาการเปรียญ ห้องประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ  เป็นวัดที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เป็นแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรม มีห้องพิพิธภัณฑ์ภูมิปัญญาพื้นบ้าน ห้องสมุดประชาชน ห้องแสดงนิทรรศการ ห้องประชุม เป็นแหล่งเผยแพร่คุณธรรมจริยธรรมของตำบลเขาแก้วศรีสมบูรณ์
         ปัจจุบันมีพระครูชัยรัตนบรรพต (พระอาจารย์ภูไทย ปภากโร) เป็นเจ้าอาวาส











1 ความคิดเห็น: